เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการสอบ TOEFLiBT

หัวข้อนี้จะเป็นการแนะนำถึงสิ่งละอันพันละน้อยที่เราคิดว่ามีความสำคัญ หรืออย่างน้อยก็รู้ไว้ดีกว่าไม่รู้ ถือว่าเป็นการแชร์ประสบการณ์นะคะ สำหรับเรื่องเตรียมสอบเรื่องการอ่านหนังสือให้ลองดูลิงก์้ด้านล่างนะคะ

1. สมัครสอบตั้งแต่เนิ่นๆ เพราะจะได้เลือกวันและสถานที่สอบได้อย่างใจ ถ้าใครสมัครเรียนก็ให้เผื่อเวลาให้คะแนนไปถึงมหาวิทยาลัยก่อน deadline สักสองสามสัปดาห์ก็ดีค่ะ จะได้มั่นใจว่าถึงแน่ เพราะบางที ETS เขาก็มีเลทเหมือนกันนะคะ แบบว่าถ้ากะเวลาแบบพอดีกันเป๊ะๆ อาจจะไม่ปลอดภัยสักเท่าไหร่ แล้วก็ถ้าใครมีคณะและมหาวิทยาลัยที่กะว่าจะสมัครเข้าเรียนอยู่ในใจและทาง มหาวิทยาลัยต้องการคะแนน TOEFL ก็ให้ระบุรหัสของของคณะเหล่านั้นลงไปตั้งแต่ตอนสมัครสอบเลยเพื่อให้ทาง ETS ส่งคะแนนอย่างเป็นทางการไปให้ที่ที่เราสมัครโดยตรง และเราเองก็ไม่ต้องจ่ายค่าธรรมเนียมด้วยซึ่งสามารถระบุได้ทั้งหมด 4 ที่ค่ะ (เราไม่แน่ใจว่าถ้าสมัครออนไลน์ทางระบบจะให้แก้ไขหรือเพิ่มเติมที่ที่เรา ต้องการให้ส่งคะแนนไปก่อนวันสอบกี่วันหรือว่าให้ระบุได้แค่ตอนสมัคร) แต่หากต้องการขอเพิ่มภายหลังสอบเสร็จแล้วจะต้องจ่ายตังเพิ่มค่ะ

2. ฝึกพิมพ์ภาษาอังกฤษให้คล่องแคล่ว เนื่องจากในปัจจุบันนี้การสอบต่างๆ โดยเฉพาะการสอบที่เป็นมาตรฐานของต่างประเทศมักจะเป็นการสอบโดยใช้ คอมพิวเตอร์เกือบทั้งนั้น เราคาดว่าคนที่มาอ่านเจอเนื้อหาของ post นี้ก็คงใช้คอมพิวเตอร์เป็นกันทุกคน แต่สิ่งที่อยากจะเน้นย้ำก็คือ นอกเหนือจากการใช้ mouse ในการทำงานต่างๆ ได้แล้ว ควรจะมีความสามารถในการพิมพ์ภาษาอังกฤษแบบสัมผัสได้ด้วย (แต่ถ้าใครจิ้มได้เร็วมากก็ไม่ว่ากันค่ะ อิอิ) ทักษะนี้มีความจำเป็นอย่างมากเพราะในส่วนของ Writing ผู้สอบจะต้องแต่งเรียงความและใช้คีย์บอร์ดในการพิมพ์เรียงความเข้าไปใน คอมพิวเตอร์
เรียงความที่ต้องเขียนในการสอบ TOEFL ibt นั้นมีทั้งหมด 2 ข้อ ข้อแรกให้เวลา 20 นาที ข้อที่สองให้เวลา 30 นาที โดยในหน้าจอที่ให้พิมพ์นั้นจะมีตัวนับคำที่แสดงว่าในขณะนั้นเราเขียนเรียงความไปได้กี่คำแล้วโดยแต่ละข้อจะมีจำนวนคำอย่างน้อยที่สุดที่เราควรเขียนเรียงความในข้อนั้นๆ แนะนำไว้ ซึ่งเราก็ควรจะเขียนให้ได้ให้ได้ตามนั้นหรือมากกว่า อย่าลืมว่าแค่คิดเนื้อหาที่จะเขียนลงไปก็ลำบากและต้องใช้เวลาพอสมควรแล้ว หากต้องพิมพ์ดีดทีละตัวและต้องมองแป้นตลอด เห็นทีว่าคงลำบากที่จะทำทัน บางคนคิดเก่ง เนื้อหาดี ไวยกรณ์ถูกต้อง คำศัพท์สวยงาม แต่ต้องมาเสียคะแนนเพราะพิมพ์ไม่ทันนี่เสียดายแย่เลยนะคะ
จากความเห็น เราถ้าพิมพ์ไปโดยไม่ต้องมองแป้นบนคีย์บอร์ดแต่สามารถใช้ตาในการมองข้อความ ที่เรากำลังพิมพ์อยู่ได้นั้น จะให้ความต่อเนื่องในการคิดเรื่องราวที่เรากำลังเขียนได้ลื่นไหลมากกว่า ต้องมองสลับระหว่างจอและแป้นพิมพ์ตลอดเวลา รวมถึงการมองที่จอสามารถทำให้เราเห็นคำผิดและทำการแก้ไขได้ทันทีอีกด้วย จึงแนะนำอย่างมากที่ควรฝึกพิมพ์ภาษาอังกฤษให้ได้คล่องๆ ฝึกพิมพ์ภาษาอังกฤษง่ายกว่าฝึกพิมพ์ภาษาไทยมาก เพราะตัวอักษรภาษาอังกฤษน้อยกว่าตัวอักษรในภาษาไทยเยอะเลย สรุปก็คืออย่าให้คะแนนต้องลอยหายไปเพราะปัญหาด้านการพิมพ์ภาษาอังกฤษแล้ว กันนะคะ เราว่าน่าเสียดายยิ่งกว่าการคิดไม่ออกอีกนะ…

3. เตรียมอาหารไปทานระหว่างช่วงพัก การใช้สมองเป็นสิ่งที่ดูด พลังงานมากๆ จึงรู้สึกหิวเร็วกว่าปกติ ยิ่งตอนครั้งที่เราไปสอบนั้นเราได้รอบ 4 โมงเย็นซึ่งหมายความว่า หลังจากเข้าห้องสอบแล้วเราจะได้ออกจากห้องสอบประมาณสองทุ่มครึ่ง (แต่ความเป็นจริงเราได้ออกสามทุ่มแหน่ะ) ถ้าทานข้าวตั้งแต่ตอนเที่ยงกจะ็นับได้ 8 ชั่วโมงครึ่งเป็นอย่างน้อยที่จะไม่ได้ทานอะไรเลย เราจึงเตรียมนมกล่องกับน้ำเปล่าเพื่อเอาไปทานระหว่างช่วงพัก (reading, listening, พัก, speaking และ writing) โดยต้องออกมาทานหน้าห้องสอบ เมื่อไม่หิวจนเกินไปทำให้เรามีสมาธิในการทำข้อสอบในช่วงต่อไปได้มากขึ้น จึงอยากแนะนำให้เตรียมอะไรที่ทานได้ง่ายๆ ไปทานระหว่างช่วงพักด้วย (เวลาพัก = 10 นาที) จะได้ไม่หน้ามืดไปเสียก่อน

4. เตรียมเสื้อกันหนาวไปด้วย เพื่อความอบอุ่น อิอิ

ตอนนี้ในห้องไกลบ้านที่เว็บพันทิป ก็มีกระทู้แนะนำเกี่ยวกับการเตรียมตัวและประสบการณ์สอบ TOEFLiBT โดยคุณเมื่อลมแรง…ใบไม้ก็ร่วง อยู่ค่ะ มีประโยชน์ทีเดียว ใครวางแผนสอบอยู่หรือสอบเสร็จแล้วก็สามารถไปศึกษาและแชร์ประสบการณ์ได้ค่ะ

แถมรูปตัวเองก่อนวันรู้คะแนนหนึ่งวัน ทำใจดีสู้เสือสุดๆ (เกี่ยวอะไรกับหัวข้อนี้เนี๊ยะ….) อ้อ แล้วก็สุขสันต์วันคริสต์มาสนะคะทุกคน Ho ho ho ho….. oops! ได้ข่าวว่าถูกแบนนี่นา แต่ไม่เป็นไรเนอะก็อย่าไปคิดถึง slang สิคะ ไปแล้วค่า บายๆ

หน้่าตาก่อนรู้ผลสอบหนึ่งวัน หลั่นล้ากับครอบครัว

This entry was posted in ประสบการณ์สอบ. Bookmark the permalink.

One Response to เตรียมตัวให้พร้อมสำหรับการสอบ TOEFLiBT

  1. เตรียมตัวเหมือนไปออกแคมป์เลยนะเนี่ย

    Happy X’mas!

Comments are closed.