แนะนำเว็บธรรมมะ

เว็บไซด์ที่จะแนะนำวันนี้คือเว็บของ “ดังตฤณ”เราเพิ่งได้เข้ามาอ่านเว็บนี้ได้ไม่นานนักสักประมาณหนึ่งสัปดาห์เห็นจะได้ค่ะ จริงๆ แล้วคุณป้าเคยพูดถึงเรื่องศึกษาธรรมมะกับเรามาสักพักใหญ่แล้ว และท่านก็เคยแนะนำเว็บนี้ แต่ตอนนั้นอาจจะไม่ได้ตั้งใจฟังมากนักจึงได้ยินไม่ชัดเจนว่าเว็บชื่ออะไร สะกดอย่างไรกันแน่ เอามาลองเปิดดูก็หาไม่เจอ (เพราะ url ทีเดาสุ่มไปนั้นผิด) แต่วันหนึ่งได้ไปอ่านกระทู้ในพันทิป ห้องโต๊ะเครื่องแป้ง เป็นกระทู้ที่ร้อนเลยทีเดียวก้อประมาณเรื่องไม่เข้าใจกัน เรื่องหมั่นไส้กันเพราะเรื่องถ้อยคำเรื่องการสร้างภาพ ในความเห็นที่มีคนมาตอบกันมากมาย มีความเห็นหนึ่งซึ่งเกล่าวถึง การโต้ตอบใส่ร้ายด่าทอกันบนโลกอินเตอร์เน็ตนั้นส่งผลต่อคนกว้างขวาง เพราะมีการกระจายไปสู่คนหมู่มาก โดยผู้ตอบได้อ้างอิงไปถึงข้อความของคุณ ดังตฤน ครั้งนั้นเองทำให้เราได้กลับมาหวนถึงเว็บนี้อีกครั้งว่าต้องเป็นเว็บนี้แหละที่ป้าเราพูดถึง และก็ได้โอกาสเข้าไปอ่านและศึกษาตั้งแต่นั้นมา ต้องขอบคุณเจ้าความเห็นผู้นั้นด้วยที่ทำให้เราได้เข้ามารู้จักเว็บ ดังตฤณดอทคอม ค่ะ

ชื่อ “ดังตฤณ” มาจากคำว่า “ดัง” + “ตฤณ” โดยคำว่าว่า ตฤน แปลว่า “หญ้า” ดังนั้น ดังตฤณ จึงมีความหมายว่า ดังหญ้า (อ้างอิงจากหัวข้อ “รู้จักดังตฤณ”)โดยคุณ ดังตฤณ ได้เขียนหนังสือเกี่ยวกับธรรมมะไว้หลายเล่มมาก เช่น คิดจากความว่าง 1-3, เตรียมเสบียงไว้เลี้ยงตัว, มีชีวิตที่คิดไม่ถึง, เสียดาย…คนตายไม่ได้อ่าน และอื่นๆ อีกหลายเล่ม โดยชื่อที่เราคุ้นหูมากที่สุดคือเล่มชื่อ “เสียดาย…คนตายไม่ได้อ่าน”โดยเล่มอื่นชื่อไม่คุ้นเท่าไรนัก โดยนอกจากจะมีในรูปแบบหนังสือแล้วทางผู้เขียนและทีมงานมีความใจดี ได้เปิดโอกาสให้อ่านผ่านทางเว็บไซด์ได้อีกด้วย และหากใครไม่ชอบหรือไม่สะดวกที่จะอ่านด้วยตัวเอง ก็สามารถเลือกฟังเสียงอ่านก็ได้ (ยังไม่ครบทุกเล่ม) ซึ่งนับเป็นโอกาสอันดีทีเดียวที่คนอย่างเรา และคนอื่นๆ จะได้ศึกษาธรรมมะ ด้วยภาษาที่อ่านไม่ยาก พอพิจารณาเข้าใจได้นำมาปฏิบัติได้ ต้องขออนุโมทนาแก่ผู้เขียนและทีมงานด้วยที่ได้ทำบุญด้วยการเผยแผ่ธรรมมะเช่นนี้ ขอบคุณค่ะ

ตอนนี้เรากำลังอ่านเล่มที่มีชื่อว่า “มีชีวิตที่คิดไม่ถึง” ผ่านทางเว็บไซด์ (สามารถดาวโหลดเป็นไฟล์ pdf ได้) ซึ่งจะนำเสนอกรรมในรูปของเกมซึ่งก็คือ “เกมกรรม ” นั้นเองโดยมีตัวเราเองเป็นเครื่องมือเล่นเกม ซึ่งสิ่งสำคัญที่ควรจะรู้ก็คือ กฏกติกาของเกม เพราะหากไม่รู้แล้วก็จะไม่สามารถทำแต้มได้ดี หรือแม้จะทำอะไรให้ถูกต้องได้เลย ครั้นอยากจะหยุดก็ทำไม่ได้ไม่รู้จะทำอย่างไร เพราะไม่รู้กติกา ก็เปรียบกับคนเราทุกคนซึ่งกำลังอยู่ในเกมกรรม บางคนรู้ว่าควรทำอย่างไร บางคนไม่รู้ก็ได้แต่ทำผิดๆถูกๆ ไปเรื่อยๆ หนังสือเล่มนี้สามารถอ่านและพิจารณาตามได้ไม่ยากนัก อ่านแล้วสนุกทีเดียว หากตั้งใจนำไปประยุกต์ปฏิบัติด้วยก็จะได้ประโยชน์สูงสุดค่ะ

มีชีวิตที่คิดไม่ถึง:ปกหน้า

เราเองยังมีกิเลสมากมาย จิตใจก็มีร้อนรุ่มเจ็บปวด โกรธ อิจฉาริษยา ก็มีทั้งนั้น แต่พยายามลดละเลิก พยายามรู้เท่าทันความคิดและการกระทำของตนเองมากขึ้น ถึงจะทำไม่ได้ในระยะเวลาสั้นๆ แต่ยังดีใจที่ได้เริ่ม ความรักแบบอยากครอบครอง อิจฉาริษยา เห็นภาพบาดตาแล้วใจร้อน วูบวาบ ก็อยากจะเปลี่ยนมาเป็นความรักด้วยความปรารถนาดี รักอย่างเมตตาอย่างแท้จริง และตั้งใจจะไม่ทำผิดซ้ำแล้วซ้ำอีก เพราะเห็นแล้วว่าเมื่อทำผิดแล้ว เราเองก็จะรู้สึกผิดอยู่แก่ใจไปนานแสนนาน หวนคิดมาเมื่อไหร่ก็เจ็บแปลบด้วยความเสียใจ แต่ในเมื่อแก้ไขสิ่งที่ผ่านไปแล้วไม่ได้ เราก็ตั้งใจจะทำตอนนี้ให้ดีที่สุดให้ความผิดหนหลังเป็นบทเรียน เราจะมีความรักด้วยความเมตตาแก่ทุกคน

ปล.วันแม่ปีนี้ตั้งใจจะซื้อหนังสือธรรมมะให้แม่กับพ่อเป็นของขวัญค่ะ การให้ธรรมเป็นทานนั้นดียิ่งถึงเราจะเป็นผู้แสดงเองไม่ได้อย่างลึกซึ้ง ก็ขอให้ได้ทำหน้าที่เผยแพร่แนะนำสื่อต่างๆ ที่เห็นว่าเป็นประโยชน์แก่ท่านทั้งสองที่เรารักเคารพยิ่งชีวิต

This entry was posted in หนังสือ, Philosophy. Bookmark the permalink.