ทำอย่างสม่ำเสมอ ..ยากกว่า.. การเริ่มต้นทำ?

เคยได้ยินคำกล่าวนี้ไหมที่ว่า “การได้เป็นแชมป์นั้นยาก แต่การรักษาแชมป์นั้นยากกว่า” ซึ่งเป็นคำกว่าวที่เราเห็นว่าเป็นตัวอย่างหนึ่งที่สะท้อนความจริงของหัวข้อวันนี้ได้ดี จริงๆ แล้วอาจจะเป็นตัวอย่างที่เป็นสองชั้นด้วยซ้ำไป เพราะกว่าจะได้เป็นแชมป์ คนคนนั้นก็ต้องเริ่มต้นและฝึกอย่างสม่ำเสมอ จนฝีมือเป็นเยี่ยมยุทธ์และเอาชนะคนอื่นๆได้ อันนี้เป็นชั้นที่หนึ่ง ส่วนชั้นที่สองก็คือการทำให้สม่ำเสมอในรูปแบบของการรักษาแชมป์ คือต้องรักษาแชมป์ไว้ให้ได้ต่อไปเรื่อยๆ ซึ่งแน่นอนว่าจะต้องมีความสม่ำเสมอในด้านการฝึกซ้อมในความเข้มข้นที่เท่ากับ หรือมากกว่าที่เคยมีในตอนแรกเพื่อให้สามารถรักษาสถานะเดิมไว้ได้ เพราะทักษะถ้าไม่ฝึกฝนก็มีแต่จะลดลง อันนี้เป็นสิ่งที่ทุกคนก็รู้กันดีอยู่แล้ว แต่จะมีกี่คนที่ทำได้?

การเอาใจจดจ่อกับเรื่องใดเรื่องหนึ่งเป็นช่วงระยะเวลานาน ซึ่งไม่ใช่แค่ 2-3 ชั่วโมงของการสอบ แต่เป็นเดือนเป็นปีหรือในบางกรณีอาจเป็นทั้งชีวิตของคนๆหนึ่ง เป็นเรื่องที่ไม่ง่ายเลย ยกตัวอย่างตัวเราเองกับการเขียนบล๊อกแห่งนี้ จะเห็นว่าไม่มีความสม่ำเสมอเอาเสียเลยทั้งๆที่ตอนแรกมีความต้องการอยากมี และตื่นเต้นมากที่จะได้มีเว็บเป็นของตัวเอง ตอนนั้นเราก็จัดการให้มันเป็นรูปเป็นร่างขึ้นมา ช่วงแรกก็เขียนบ่อยแล้วก็ค่อยๆน้อยลงเรื่อยๆ ช่วงหลังมานี้แต่ละอันเวลาทิ้งกันเป็นเดือน บางทีก็อยากเขียนแต่พอเริ่มแล้วก็นึกว่าต้องเขียนอีกตั้งยาวเลยพักไว้ก่อน ผลัดอยู่อย่างนี้ สุดท้ายก็เขียนไม่เสร็จสักอัน เห็นไหมว่าเราเริ่มทำได้..แต่ทำไม่สม่ำเสมอ(แค่ทำให้เสร็จยังยากเลย เฮ้อ)

เราชื่นชมมากกับคนที่ทำอะไรได้สม่ำเสมอ มันต้องอาศัยวินัยด้วย ซึ่งเราสังเกตเห็นว่า บุคคลที่ประสบความสำเร็จจะมีคุณสมบัตินี้กันทุกคน เช่นคนที่มีบล๊อกซึ่งมีคนอ่านเป็นจำนวนมาก ตัวเจ้าของบล๊อกก็จะมีการอัพเดทเนื้อหาอยู่เป็นประจำและเป็นสิ่งที่น่าสนใจ เพราะคนเข้ามาอ่านเองหากเค้าเข้ามากี่ครั้งก็เห็นเนื้อหาเดิมก็คงเบื่อ ตอนแรกก็อาจจะเริ่มจากทิ้งช่วงการเข้ามาอ่านบล๊อกนานขึ้น แต่ถ้ายังไม่มีอะไรอัพเดทอีกสักวันคนอ่านก็คงค่อยๆหายไป จนไม่เหลือ อีกตัวอย่างก็คือคนที่มีทักษะหรือความรู้ในด้านใดเป็นพิเศษกว่าพวกเขาจะมาถึงจุดนี้ได้ ก็คงใช้เวลาและความทุ่มเทอยู่กับสิ่งๆ นั้นมาไม่น้อย บางคนพอได้เริ่มไปสักพักก็หยุด ยังไม่ทันเก่งก็ท้อ แล้วก็ไปหาสิ่งใหม่และเข้าวงจรเดิม เริ่มด้วยใจฮึกเหิมแล้วก็หยุดกลางคันวนเวียนไปอย่างนี้เรื่อยๆ สุดท้ายก็ไม่เชี่ยวชาญอะไรสักอย่าง เหมือนที่เรารู้สึกอยู่ตอนนี้ หึหึ

การจะทำสิ่งใดได้สม่ำเสมอจะทำได้ง่ายขึ้นมาก หากมีความชอบในสิ่งที่ทำ ซึ่งเราว่าในระดับสูงแล้วแทบจะเป็นไปไม่ได้เลย ที่คนคนนึงจะทำอย่างใดอย่างหนึ่งได้อย่างสม่ำเสมอและทำได้ดี โดยไม่มีความรักความปรารถนา (passion)ในสิ่งนั้นเพราะจะไม่สามารถดึงศักยภาพสูงสุดออกมาได้ ดังนั้นถ้ารู้ตัวเองว่าชอบอะไรก็ให้เริ่มและฝึกพลังตัวเองอย่างสม่ำเสมอเราว่ามันมีแต่ผลดี (แน่นอนว่าขึ้นอยู่กับการนำไปใช้ด้วย)ช่วงแรกอาจจะยากหน่อยเพราะไม่เคยทำมาก่อน ไม่ชินเลยโดนรบกวนให้ออกนอกแผนได้ง่าย ต้องมีวินัยให้มากมาก แล้วพอถึงขั้นที่มันลงตัว มันก็จะง่ายขึ้นจนอาจกลายเป็นส่วนนึงของนิสัย และความต้องการอยากศึกษาค้นคว้าหรือทำในสิ่งนั้นโดยธรรมชาติไปเลย ซึ่งเราว่ามันดีมากมาก…Stick with it! แล้วเราจะมีวันนั้น yeah!!

สรุป การทำอย่างสม่ำเสมอยากกว่าการเริ่มต้น เราว่าเป็นจริงกับทุกเรื่อง ด้านธุรกิจก็เหมือนกัน เปิดร้านแล้วไม่ให้เจ๊ง+ทำกำไร อยู่ไปได้ยาวนาน หนะยาก ไม่งั้นคงรวยกันทุกคนแล้ว จริงไหม?

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.