เรียนเปียโนสัปดาห์ละชั่วโมง พอหรือ??

มีใครบ้างที่กำลังเรียนดนตรีอยู่ แล้วคุณเรียนกันสัปดาห์ละกี่ชัวโมงในหนึ่งสัปดาห์ แล้วกี่ชั่วโมงกันนะถึงจะเพียงพอ วันหนึ่งเราไปสมัครเรียนเปียโน แล้วที่โรงเรียนบอกว่าให้เลือกช่วงเวลาที่สะดวกมาหนึ่ง ชั่วโมงต่อหนึ่งสัปดาห์ แล้วในแต่ละคอร์สจะมีทั้งหมด 12 ครั้ง(12 ชั่วโมง) และเมื่อคิดว่าเรียนสัปดาห์ละหนึ่งครั้ง ก็จะเท่ากับว่าหนึ่งคอร์สจะใช้ระยะเวลาสามเดือน ตอนนั้นรู้สึกว่า อะไรกันสัปดาห์ละครั้งนี่มันจะพอได้ยังไง?? เราต้อง เรียนสัปดาห์ละสามวัน วันละสองชั่วโมงเป็นอย่างต่ำสิถึงจะถูก เหมือนเรียนพิเศษทั่วไปไง (เรียนพิเศษทั้วไปประมาณนี้ใช่ไหมคะ ถ้าไม่ใช้ก็ให้อภัยด้วยนะคะ เพราะเรามีประสบการณ์ในการเรียนพิเศษที่น้อยนิด แถมห่างหายมานานมากแล้วด้วยสิ)แต่เอ ดูมากี่ที่ๆ เค้าก็เรียนกันเท่านี้ แล้วเค้าก็บอกว่าต้องซ้อมๆๆ เพราะมันสำคัญจริงๆ ตอนนั้นก็ยังไม่ค่อยเข้าใจเท่าไหร่ ยังแอบคิดอยู่ดีว่ามันจะพอได้ไงก๊าน สัปดาห์ละหนึ่งชั่วโมงนี่อะนะ แต่สรุปก็ตกลงใจเรียน เลือกเวลาที่สะดวกและ จ่ายเงินค่าเรียนกับค่าหนังสือไปประมาณ 7,000 กว่าบาท

ตอนนี้เราเรียนมาจะครบ 24 ครั้งแล้ว และเข้าใจแล้วว่าทำไม เค้าถึงจัดหลักสูตรให้เรียนแค่หนึ่งชั่วโมงต่อสัปดาห์ เหตุผลก็เป็นอย่างที่ผู้ที่มีประสบการณ์เค้าว่ากันจริงๆ ว่าสิ่งสำคัญคือ เราต้องซ้อม ซ้อม แล้วก็ซ้อม เมื่อเข้าเรียนแล้วกลับมาบ้านก็จะต้องฝึกฝน เพราะวิชาดนตรีเป็นวิชาทักษะถ้าไม่ฝึก ก็เล่นไม่ได้หรือไม่ก็ลืมไม่คล่องแคล่วเหมือนคนที่เค้าซ้อมบ่อยๆ จริงอยู่ที่ทุกอย่างก็มีภาคทฤษฏี ดนตรีก็เช่นกัน ซึ่งเราก็ต้องเรียนรู้สัญลักษณ์ต่างๆ,คอร์ด และประวัติของดนตรีหรือแนวเพลงแต่ละชนิด ซึ่งสิ่งเหล่านี้ก็จะเป็นสื่อกลางและเป็นพื้นฐานในการฝึกเล่นดนตรี แต่มันก็เป็นไปไม่ได้เลยที่คนคนหนึ่งซึ่งรู้จักสัญลักษณ์ และประวัติดนตรีและแนวเพลงทุกชนิดในโลก แต่ไม่เคยลงมือเล่นหรือฝึกซ้อมมาก่อน จะสามารถเล่นเครื่องดนตรีได้อย่างคล่องแคล่วตั้งแต่ครั้งแรก ดังนั้นสิ่งสำคัญคือการฝึกซ้อมนั้นเอง

1 ชั่วโมงที่เรียนกับคุณครู จะเป็นชั่วโมงที่เราจะเล่นเพลงต่างๆ ที่เราได้เรียนไปในคราวที่แล้วให้ครูฟัง และครูก็จะให้คำแนะนำถึงเรื่องจังหวะ และเทคนิคต่างๆ ที่จะทำให้เพลงเพลงนั้นมีความไพเราะและได้อารมณ์มากขึ้น ถ้าซ้อมมาเพียงพอและเล่นได้เป็นที่น่าพอใจ เราก็ถือว่าผ่านในเพลงนั้นๆ แต่ถ้าเล่นไม่ได้บางทีครูก็ให้เล่นจนกว่าจะได้ หรือให้ซ้อมมาใหม่แล้วมาเล่นให้ฟังอีกครั้งในสัปดาห์ต่อไป พูดถึงการเล่นต่อหน้าครูโดยไม่ได้ซ้อมมาหรือซ้อมมาไม่ดีนี่ เราตื้นเต้นอะไม่ถนัดเลย รู้สึกกดดัน ใครเป็นอย่างเราบ้างอะคะ.. หลังจากเสร็จการประเมินผลการเล่นเพลงต่างๆ ครูก็จะสอนเนื้อหาเรื่องใหม่ ซึ่งก็จะมีเพลงใหม่ในบทเหล่านั้นเพิ่มเติมขึ้นมาอีก คิดดูสิว่าถ้าไม่ซ้อมมาเรื่อยๆ จะเป็นดินพอกหางหมูแค่ไหน อีกอย่างวันธรรมดาเราก็ต้องไปทำงานกลับมาก็เหนื่อย ทำให้ขี้เกียจซ้อมแล้วได้มาซ้อมจริงจังก็แค่วันเสาร์ ทำให้เล่นได้ไม่ดีเท่าทีควรเพราะซ้อมน้อยไป ดังนั้นจากที่เคยคิดว่าทำไมไม่เรียนสัปดาห์ละหลายๆวัน ตอนนี้กลายมาเป็นว่า น่าจะเรียนหนึ่งชั่วโมงต่อสองสัปดาห์ดีกว่าเนอะ จะได้มีเวลาซ้อมมากขึ้น คือถ้าไปเรียนแบบไม่มีอะไรไปเลยนี่มันจะรู้สึกขาดทุนมาก ต้องไปนั่งงกๆเงิ่นๆ จิ้มผิดจิ้มถูก แทนที่จะได้ปรับปรุงเทคนิคตามที่ครูจะแนะนำ (การกดคีย์ให้ถูกเป็นเรื่องที่ฝึกฝนเองได้ ถ้าอ่านโน๊ตเป็น ซึ่งเป็นเรื่องที่ควรฝึกมาตั้งแต่ที่บ้าน เรื่องจังหวะก็หมือนกันแต่ยากกว่า พูดง่ายๆก็คือ ฝึกมาก่อนแล้วให้ครูเกลา ไม่ใช้ไม่ทำอะไรเลย ของอย่างงี้ทำแทนกันไม่ได้) แล้วมันตกชั่วโมงละ 600 บาทนะ มิใช่ถูกๆ ดังนั้นอะไรที่ฝึกเองที่บ้านได้ก็ควรทำเสีย ส่วนเรื่องที่มัน advance ก็มาปรึกษาและรับฟังคำแนะนำของครูในหนึ่งชั่วโมงนั้น

ดังนั้นที่มีคำถามว่าเรียนสัปดาห์ละหนึ่งชัวโมงพอหรือไม่ ขอตอบว่าพอค่ะ ระหว่างสัปดาห์ก็ให้ฝึกซ้อมให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ “Practice makes perfect” อันนี้เป็นเรื่องจริงเสมอสำหรับทุกๆ อย่าง แล้วลองคิดดูเล่นๆ สิว่าถ้าต้องเรียนสัปดาห์ละหกชั่วโมงเหมือนที่เราคิดตอนแรกว่าน่าจะเป็นนั้น จะต้องเสียค่าเรียนสัปดาห์ละเท่าไหร่ 600*6 = 3,600 บาทค่ะ เหอๆๆ เดือนนึงก็ตก 14,400 เย้ไม่ต้องทานอะไรกันพอดี หึหึ ไม่ไหวหรอกค่า…

ดังนั้นถ้าอยากเก่งก็ต้อง ซ้อม ซ้อม แล้วก็ ซ้อม ค่ะ เหมือนคำที่คนๆ นึงบอกกับคุณบัณฑิต อึ้งรังษี ตอนที่คุณบัณฑิต ถามเค้าว่า จะทำอย่างไรถึงจะได้ไปควบคุมวงที่จัดใน Carnegie Hall นั้นแหละค่ะ เขียน blog ตอนนี้ก็เพื่อเตือนตัวเองด้วยค่ะ เพราะรู้สึกว่าตัวเองเหลวไหล ไม่ค่อยจะซ้อมเท่าไหร่เลยแล้วเมื่อไหร่จะได้เรื่องหละนี่ แก่ขึ้นทุกวันๆ เวลาไม่หวนกลับด้วย ต้องงกเวลาถึงจะถูกอย่าทำอะไรเพื่อฆ่าเวลาอีกเลย (สำนวนนี้ได้มาจาก fwd mail ค่ะ)

ส่วนอันนี้เป็นบอร์ดของคนรักเปียโนค่ะ มีการพูดคุย แนะนำเพลง แนะนำเทคนิค แล้วก็การซื้อขายเปียโน หรือ ถ้าใครต้องการคำแนะนำด้านการเลือกซื้อเปียโนก็ลองไปปรึกษา และศึกษาหาข้อมูลได้ค่ะ

Einstein and piano

เครดิตรูปจาก Instituto de Física ค่ะ

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.

5 Responses to เรียนเปียโนสัปดาห์ละชั่วโมง พอหรือ??

  1. tangMO says:

    ขอบคุณมากค่ะ….

    สำหรับคำแนะนำดีๆๆๆได้ประโยชน์เยอะเลยสำหรับเราคนที่กำลังจะเรียนเปียโนในไม่ช้าแต่ยังไม่มีเวลาพออ่านแบบนี้แล้วทำให้ต้องคิดดูอีกทีเลยค่ะ

    สำหรับจริงๆๆๆน่ะค่ะ
    ฝึกซ้อมให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ “Practice makes perfect”

    ขอบคุณมากๆๆๆค่ะ

  2. Panya says:

    ขอบคุณค่ะๆ

    ตอนนี้กำลังหาที่เรียนอยู่ เเล้วคือครึ่งชม. 1000 บาท

    เเต่ว่ามานก้อราคาขนาดนี้หมดเลยค่ะ

    ก็อยากเรียนนานกว่านี้ แต่งกนิดหน่อย^^

  3. sanny says:

    ตอนนี้เป็นช่วงปิดเทอมเลยลงcourse ปิดเทอม ให้ลูก 6 ขวบ
    เรียนสัปดาห์ละ3 วันจริงๆแล้วเพิ่งเริ่มเรียนไม่ถึงปีช่วงนี้เป็นการ
    เน้นจังหวะซึ่งพยายามที่บ้านแล้วแต่คุณแม่สอนไม่สำเร็จ ก็เลยให้
    คุณครูช่วยเน้นจังหวะให้ค่ะ ปรากฏว่าตอนนี้ลูกไม่อยากไปเรียนแล้ว
    บอกว่าไม่ชอบครูดุ อยากขอคำปรึกษาว่าจะแก้ปัญหานี้ยังไงดีคะ
    (ที่บ้านเลี้ยงโดยเหตุผล เลยไม่เคยมีการดุกันค่ะ)

  4. piano says:

    ประมาณนี้แหละเราก็เรียนสัปด่ห์ละ 1 ชั่วโมง
    ตอนแรกคิดว่ามันน้อยไป แต่ตอนนี้
    รู้แล้วค่ะ ว่ามันต้องซ้อม

  5. ขุนศึก says:

    อยากให้ลูกศิษย์นักศึกษาผมได้อ่านจัง…เป็นประโยชน์มากครับ

Comments are closed.