Quotes: จากหนังสือ Life is an Attitude (7)

วันนี้วันอาทิตย์ เราเพิ่งกลับมาจาก Kick off ของฝ่ายที่เราอยู่ของบริษัท งานสนุกมาก ครั้งนี้เป็นครั้งแรกสำหรับการไปร่วมงาน คิกออฟ ของเรา ซึ่งได้จัดที่ โรงแรมมิลฟอร์ด พาราไดซ์ หัวหิน ส่วนบริษัทจัดทัวร์ที่คอยดูแล และให้บริการพวกเรานั้น ก็เป็นคณะจาก A Plus แต่ละคนก็ฮาๆ กันดี เราอะตอนช่วงทำกิจกรรมแข่งกีฬา เมื่อวานตอนเย็น ไปชักคะเย่อ ซะสุดแรง พอตื่นเช้ามาเริ่มเห็นผล จนตอนนี้เลย ปวดไหล่ชะมัด งานนี้ได้ถ่ายคลิปวีดีโอ มาหลายอันเหมือนกัน ตอนทำกิจกรรมในช่วงสัมมนาและ ตอนช่วงปาร์ตี้ยามค่ำคืน แต่คลิปนี้ถ้าเผยแพร่ต่อสาธารณะชน โดนไม่ได้รับอนุญาต เราอาจจะเสี่ยงกับการโดนไล่ออกเกินไป อิอิ ผู้บริหารบริษัทเราเต้นกันเก่งๆ ทุกคนเลยค่ะ ขอบอก (งานปาร์ตี้เค้ามีจับหางบัตรหละ เราโชคดีด้วยแหละ ได้รางวัลใหญ่สุดเลยค่ะ นั้นก็คือ เงินจำนวน 1,000 บาท อิอิ งานนี้แจกกันหลายรางวัลมาก พนักงานที่ไปก็เกือบได้ครบกันทุกคนค่ะ ขอให้ตอนปีใหม่ได้อีกเถ๊อะค่ะ ได้ข่าวว่าสำหรับงานปีใหม่ รางวัลใหญ่อะเป็นหมื่นเลย หุหุ แต่รางวัลนี้ที่ได้มาก็ช่วยต่อชีวิตเราให้มีข้าวทานไปอีกหน่อย เย้เย้ พอดีแบบว่าเดือนนี้เราฟุ่มเฟือยไปหน่อย แง้ ไม่น่าเลย) ตอนขากลับก็ไปนมัสการองค์จำลองหลวงพ่อทวด ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ณ วัดห้วยมงคล จ.ประจวบคีรีขันธ์ เราได้บูชาสร้อยหลวงพ่อทวดมาหนึ่งเส้น และเจ้าอาวาสได้มอบ องค์จำลองหลวงพ่อทวด เนื้อผง แค่ผู้คนที่มาทำบุญคนละหนึ่งองค์ ซึ่งวันนี้ก็มีญาติโยมมากมายมาเยี่ยมชม และ ทำบุญกันในวัดห้วยมงคลแห่งนี้ …………………………. พักเรื่องเล่าของเราไว้เท่านี้ก่อนนะคะ ต่อไปมาต่อกันที่ โควตจากหนังสือ Life is an Attitude ในช่วงที่เจ็ดค่ะ ตั้งแต่บทที่ 38 – 41 รวม 4 บทค่ะ

ช่วงที่เจ็ด: พลังของการสื่อสารอย่างถูกวิธี (The Power of Communicating Well)
38. พลังของการฟัง (The Power of Listening)

“คนฉลาดพูด เพราะพวกเขามีเรื่องที่ต้องพูด คนโง่พูด เพราะพวกเขาต้องพูดอะไรสักเรื่อง” – - – เพลโต

39. ฟังให้เข้าใจ: พลังในการเข้าใจผู้อื่น (Listen to Understand: The Power of Empathy)

“หากจะมีเคล็ดลับความสำเร็จสักข้อหนึ่ง มันก็จะอยู่ในรูปของความสามารถ ที่จะเข้าใจมุมมองของผู้อื่น และมองเห็นสิ่งต่างๆ จากมุมมองของเขาและของคุณเอง” – - – เฮนรี ฟอร์ด

“การเข้าใจความรู้สึกผู้อื่น หมายถึงการฟังด้วยหัวใจ และสมองของคุณ”

40. ยอมรับผลสะท้อนกลับดุจของขวัญล้ำค่า (Treat Feedback as a Precious Gift)

“คุณต้องไม่หลอกตัวเอง และตัวคุณเองนั่นแหละ หลอกง่ายที่สุด” – - – ริชาร์ด เฟนแมน

“โอ สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ขอจงมอบของขวัญแก่เรา เพื่อให้เรามองเห็นตัวเอง อย่างที่คนอื่นเห็น! เราจะได้เป็นอิสระ จากความผิดพลาดทั้งหลายทั้งปวง” – - – โรเบิร์ต เบิร์น

41. การสนทนา-วิธีการสื่อสารที่ดีกว่า (Dialogue—A Better Way to Communicate)

“ความคิดของมนุษย์ เมื่อขยายไปสู่ความคิดใหม่ จะไม่ย้อนกลับไป หามิติเดิมของมัน” – - – โอลิเวอร์ เวนดัล โฮล์มส์

“การสนทนาเท่ากับ เป็นการเพิ่มระดับสติปัญญา ของผู้ร่วมสนทนา ให้ก่อเกิดความคิด และ ความเข้าใจที่ลึกซึ้ง กว่าที่คนใดคนหนึ่งคิดเพียงคนเดียว” – - – นิรนาม

“ลองจินตนาการถึงการใช้ชีวิต อยู่ในโลกที่เราทุกคนต่างฟัง ความคิดเห็นของกันและกันอย่างเปิดเผย เคารพ ตั้งใจ และต้องการเข้าใจจริงๆ” – - – นิรนาม

ช่วงต่อไปจะเป็น สองช่วงสุดท้าย ซึ่งก็คือ ช่วงที่แปด: เพื่อนและคนรัก (Friends and Lovers) ตั้งแต่บท 42 – 45 และ ช่วงที่เก้า: และท้ายที่สุด… (And Finally…) ซึ่งมีหนึ่งบท คือ บทที่46 รวมสองตอนเท่ากับ 5 บทค่ะ อย่าลืมเข้ามาอ่านกันนะคะ ..

This entry was posted in หนังสือ. Bookmark the permalink.