รัฐประหาร

เมื่อคืนนี้ (19 กันยายน 2549) กำลังนั่งเขียนบลอค อยู่เชียว พี่ที่อยู่ที่อเมริกาก็ส่งข้อความทางเอ็มเอสเอ็น มาถามว่าเมืองไทยปฏิวัติหรือ เราอะก็งงสิ ยังไม่ทันหายงง เพื่อนที่ออสเตรเลีย ก้อถามอย่างเดียวกันอีก แถมเราไม่รู้เรื่องอีก เพื่อนเลย แบบคงคิดว่าว่าอะไรนี้เธอ อยู่เมืองไทยนะไม่อัพเดทเลย เราเลยไปเปิดทีวีดู อุ๊ยทะแม่งๆแฮะ มีแต่เพลงวนต่อกันไปเรื่อยๆ ไม่เห็นมีรายการตามปกติเลย เราก็หาข้อมูลกันในอินเทอร์เน็ตนี่แหละ และเพื่อนก็ส่ง ลิงค์มาให้ดูเรื่อยๆ ได้ความแล้วก็โทรไปหาที่บ้าน เค้าก็บอกว่า ตอนแรกกะจะโทรไปบอกเหมือนกัน แต่กลัวว่าจะนอนแล้วเลยไม่ได้โทรไป เราก็นั่งอัพเดทสถาณการณ์ไปเรื่อยๆ เมื่อวานมีคุยพร้อมกัน 15 คน แอ๊ดกันจ้าละหวั่น จนบางทีเอ็มเอสเอ็นทำท่าเหมือนจะพัง เหอๆ เมื่อวานโทรไปบอกเพื่อนที่อเมริกาด้วย เพื่อนบอกพูดจริงปะเนี๊ยะ คือเค้ากำลัง กระหืดกระหอบ จะไปเข้าเรียนไม่ทันอยู่ เราก็ยืนยันแข็งขัน จริงดิ นี่ไง มีรถถังด้วยขอบอก หลังจากนั้นก็โทรไปหาอีกคน สงสัยหลับอยู่เลยไม่รับ พอสักพักเค้าก็มาถามทางเอ็มเอสเอ็นว่าเมื่อกี้ ยูโทรมาหาชั้นอะป่าว เราก็บอกว่าใช่ แล้วเราก็ถามว่า อ่านลิงค์ข่าวที่เราส่งให้เธอหรือยัง พอเค้าอ่านเสร็จก็ส่ง icon แปลกใจตกใจมา เราก็คุยกันและบอกว่าถ้ายู ไม่ได้เจอเราอีกจะเสียใจไหม อะไรประมาณนี้น้ำเน่ามาก แถมเวอร์สุดๆ มีการร่ำลาด้วย แบบว่าขอให้เราได้เจอกันอีกนะ ฉันหวังว่าฉันคงไม่ตาย!! ออกแนวประสาทนิดๆ จะว่าไปเหตุการณ์เกิดขึ้นแถวราชดำเนินนู้น… เราอะอยู่แถวพุทธบูชา ตรงจะหลุดแผนที่กรุงเทพอยู่แล้ว คงไม่มีรถถังมาวิ่งแถวนี้หรอก … เมื่อคืนนั่งอัพเดทจนถึงประมาณ ตีหนึ่งกว่า ดีนะวันนี้หัวหน้าเราที่บริษัทโทรมา ว่าเป็นวันหยุด เราจึงกลับไปนอนต่อ หลังจากตื่นมาตอนตีห้า มาดูทีวี กับเช็คสถาณการณ์ในเน็ต เราได้ดูประกาศไง ว่าวันนี้เป็นวันหยุดราชการ (20 กันยา 2549) ธนาคาร และ ตลาดหลักทรัพย์ แต่ก็ยังไม่ชัวร์เพราะ บริษัท ที่เราทำเป็นเอกชนนี่นา ก็มีโทรไปหาคนนู้นคนนี้ เช็คเมลล์ของที่บริษัท ก็ไม่มีเมลล์ใหม่เข้ามา มีแต่เมลล์ใหม่จาก account ส่วนตัวที่เพื่อนเราส่งมาบอกว่า “ยูกลับไปนอนเถอะ เพราะมันดูเหมือนว่า วันนี้จะเป็นวันหยุดในไทยหละ” (รู้เร็วกว่าเราอีก โห ก็แหม ..เรานอนอยู่นี่นา่) สรุปหัวหน้าโทรมาบอกเองว่าวันนี้เป็นวันหยุด ไม่ต้องมาที่บริษัท เลยวางใจ กลับไปนอนอุตุ จนถึงเกือบบ่ายสอง!! ดีไหมนี่ เห้อ เสียเวลาจริงๆ นอนเยอะไปหน่อย หลังจากตื่นมา แช็ทต่ออีกนิดหน่อยแล้วจึงไปทานข้าว วันนี้ทานเกาเหลาเลือดหมู + ข้าว +ชาดำเย็น ทั้งหมด 45 บาท อิ่มมม วันนี้ฤกษ์งามยามดีเลยทำความสะอาดห้อง (ปกติก็ทำนะ อิอิ แต่ไม่บ่อย!!) กวาดโต๊ะคอม เห็นแล้วหงุดหงิดมาหลายวัน แต่ก็ปล่อยรกอยู่อย่างนั้น เดี๋ยวคอยดูนะ อีกสักพักมันก็จะกลับมารกอีก เซ็งจริง….

เมื่อกี๊ดูข่าว เรื่องรัฐประหาร ก็เลยเพิ่งรู้ว่า รัฐประหารต่างจากคำว่า ปฏิวัติตรงที่ ปฏิวัติจะต้องมีการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครองด้วย ซึ่งเคยเกิดขึ้นเพียงครั้งเดียวในประเทศไทย คือ ตอน พ.ศ. 2475 ที่มีการเปลี่ยนระบอบการปกครองจากระบอบ ระบอบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ : Absolute Monarchy ไปเป็น ระบอบพระมหากษัตริย์ภายใต้รัฐธรรมนูญ : Constitutional Monarchy แต่ครั้งนี้มีแต่การเปลี่ยนแปลงคณะรัฐมนตรี ไม่มีการเปลี่ยนแปลงระบอบการปกครอง จึงเรียกว่า “รัฐประหาร”

หลังจากนั้นก็ดูทีวีนำภาพเหตุการณ์มาออก คนดูตื่นเต้นกันมาก รัฐประหารเมืองไทยไม่มีการเสียเลือดเนื้อ ครอบครัวลูกเล็กเด็กแดงก็ไปถ่ายรูปกับรถถัง สาวๆ บางคนออกมาดูทั้งชุดนอนเลยก็มี พอตอนเช้าเป็นวันหยุด เด็กคงรู้สึก ว่าได้มาเที่ยววันเด็ก มีรถถังด้วย ยิ้มแย้มแจ่มใสกันทั้งครอบครัว ทั้งไทยทั้งต่างชาติถ่ายรูปคู่กับรถถัง กับทหาร (น่าจะไปถ่ายคู่กับรถถังบ้างนะนี่ จะได้เห็นว่าเราตัวเล็ก) พอตกสายคนไทยใจดี คงกลัวว่าทหารจะหิว ก็มีคนซื้อขนมมาให้ทหาร มีดอกไม้มาให้กำลังใจกันถ้วนหน้า อิอิ แถมมีเศรษฐีนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ใช้สีสเปรย์สีแดงพ่นรถ สนับสนุน พลเอก สนธิ และ การรัฐประหารครั้งนี้ แบบว่ารถที่โดนพ่นอะ เป็น BMW ซีรี 7 อะนะ ราคา 10 ล้านเอง พอโดนถามว่าไม่เสียดายรถหรือ เค้าก็ตอบว่า “แหมประเทศไทยหนะมีค่า มากกว่ารถราคา แค่ 10 ล้าน ครับ” แถวยังสั่ง ไก่ KFC มาเลี้ยงทหารอีกด้วย ให้ทิป คนมาส่งไก่ตั้งห้าร้อยแหนะ คนรวยนี่ืำทำไรก็ไม่น่าเกลียดเนอะ ห้าๆๆ

เอาเป็นว่าวันนี้เรานำเสนอแค่นี้ก่อนนะคะ ส่วน โควตจากหนังสือเรื่อง Life is an Attitude ช่วงที่สี่ขอยกยอดไปพรุ่งนี้ก่อนนะคะ ส่วนใครยังไม่ได้อ่านช่วงที่ 1-3 ก็ไปอ่านได้ตามลิงค์ข้างล่างนี้เลยค่ะ

ช่วงที่ 1
ช่วงที่ 2
ช่วงที่ 3

ปล. วันนี้เรากะจะจบอาหารที่หนึ่งมื้อ ซึ่งก็คือ เกาเหลาเลือดหมู แล้วนะ สรุปก็มันไม่จบแค่นั้นค่ะ ยังอุตส่าห์เดินออกไปทาน บัวลอยไข่เค็ม ร้านโย๊ตจัง อีกหนึ่งถ้วย ก่อนเข้าห้องก็อุดหนุน ไส้กรอกอีสาน อีกสิบบาท (ผอมแน่เรา ได้หุ่นดีเหมือน….โอ่ง) สำหรับวันนี้สวัสดีค่ะ โชคดีทุกคนนะค๊าาา

This entry was posted in Uncategorized. Bookmark the permalink.